Monday, October 20, 2008

หน่วย ฝนจ๋า

สัปดาห์ที่ 8
วันที่ 21 - 25 กรกฏาคม 2551
ภาพกิจกรรม

ภาพที่ 1 เด็กๆ ช่วยกันเล่าผลงานที่ช่วยกันสร้างภายในกลุ่ม ให้เพื่อนๆ และครูฟัง และตั่งชื่อผลงานที่ร่วมกันสร้าง


ภาพที่ 2 เด็กๆ เล่นเครื่องเล่นสนาม และเล่นทรายที่อยู่ภายในสนาม โดยมีอุปกรณ์ในการเล่นทรายเพื่อให้เด็กได้ตัก และก่อทรายเป็นรูปร่างต่างๆ


ภาพที่ 3 เกมการศึกษาที่เตรียมให้เด็กเล่นเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ของเด็ก ได้แก่ เกมวงล้อหมุน เกมภาพตัดต่อ เกมจับคู่ภาพกับคำ เกมเรียงลำดับเหตุการณ์


แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง ฝนจ๋า
สัปดาห์ที่ 8
วันที่ 21 - 25 กรกฏาคม 2551


วันที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่ชนกัน, หาที่ว่างของตนเอง)
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระไปรอบๆ ห้องตามจังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อไดเยินสัญญาณ “หยุด” ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
3. เด็กๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


วันที่ 1 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กบอกขั้นตอนการเกิดฝนได้

เนื้อหา
การเกิดฝน

กิจกรรม
1. ครูร้องเพลงหลบฝนให้เด็กฟัง 2 รอบ เด็กอ่านตามครู เด็กอ่านเอง เด็กร้องตามครู เด็กร้องเอง 2 รอบ
2. ครูอ่านเพลงหลบฝนให้เด็กฟัง 2 รอบ
3. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงหลบฝน 2 รอบ
4. เด็กๆ ร้องเพลงหลบฝนเอง 2 รอบ
5. ครูนำภาพขั้นตอนการเกิดฝนมาสนทนากับเด็ก
- “ฝนเกิดจากอะไร”
- “ก่อนฝนตกอากาศเป็นอย่างไร”
- “ฝนมีกี่ประเภทอะไรบ้าง”
6. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้และกิจกรรมที่ทำครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. เพลงหลบฝน
2. ภาพการเกิดฝน

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการบอกขั้นตอนการเกิดฝน


วันที่ 1 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
5. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการได้
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
สีเทียน สีน้ำ ปั้นแป้งโด ฉีกปะ ปะติด สลัดสี

กิจกรรม
1. ครูสนทนาแนะนำการใช้พู่กัน
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ สลัดสี
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
4. เด็กๆ เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
7. เด็กๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกทำกิจกรรมศิลปะ
2. ผ้ากันเปื้อน
3. ผ้ายางปูพื้น
4. ผ้าเช็ดมือ
5. กระดาษ
6. แป้งโด
7. แผ่นรองปั้น
8. กาว
9. กระดาษ
10. สีน้ำ
11. สีเทียน
12. พู่กัน
13. กิ่งไม้ ใบไม้
14. ไม้คลึงแป้งโด

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
5. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
6. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการ
7. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่


วันที่ 1 กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมประสบการณ์พร้อมทั้งอธิบายวิธีใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
3. อุปกรณ์ต่างๆในมุมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อน
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
6. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 1 กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรมได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้

เนื้อหา
เล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง,ไม่แย่งของกัน, รอคอยตามลำดับก่อน- หลัง)
2. เด็กเตรียมตัวอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กๆ เล่นเครื่องเล่นสนาม
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเครื่องเล่นสนาม

สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรม
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง


วันที่ 1 กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ เกมที่เคยเล่นแล้ว

กิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, แบ่งกันเล่น, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. แบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 คน
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมเรียงลำดับเหตุการณ์
2. เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลัง
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 2 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามคำสั่งได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่ชนกัน, หาที่ว่างของตนเอง)
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยปั่นจักรยานกลางอากาศตามจังหวะ เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
3. เด็กๆ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. ครูให้จังหวะ เด็กๆ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เครื่องเล่นซีดีเพลง
3. ซีดีเพลง
4. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


วันที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กบอกวิธีปฏิบัติตนขณะฝนตกได้

เนื้อหา
การปฏิบัติตนขณะฝนตก

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงหลบฝน
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่พูดแทรก)
3. ครูภาพอุปกรณ์ในการกันฝนมาสนทนากับเด็ก
- “เด็กๆ จะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อฝนตก”
- “มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ป้องกันฝน”
- “อุปกรณ์เหล่านี้ใช้อย่างไร”
- “มีโรคอะไรบ้างที่มากับฝน”
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้และกิจกรรมที่ทำครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. เพลงหลบฝน
2. อุปกรณ์กันฝน

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการบอกวิธีการปฏิบัติตนขณะที่ฝนตก


วันที่ 2 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
5. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการได้
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
สีเทียน พิมพ์ภาพ ปั้นแป้งโด ฉีกปะ ปะติด กลิ้งสี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำการใช้ฟองน้ำ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ พิมพ์ภาพ
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
4. เด็กๆ เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
7. เด็กๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกทำกิจกรรมศิลปะ
2. ผ้ากันเปื้อน
3. ผ้ายางปูพื้น
4. ผ้าเช็ดมือ
5. กระดาษ
6. แป้งโด
7. แผ่นรองปั้น
8. กาว
9. กระดาษ
10. สีน้ำ
11. สีเทียน
12. ลูกแก้ว
13. กิ่งไม้ ใบไม้
14. ไม้คลึงแป้งโด
15. ฟองน้ำ

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
5. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
6. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการ
7. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่


วันที่ 2 กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมประสบการณ์พร้อมทั้งอธิบายวิธีใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
3. อุปกรณ์ต่างๆในมุมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อน
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
6. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 2 กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเกมวิ่งเปรี้ยวได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเกมวิ่งเปรี้ยวได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรมได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้

เนื้อหา
เกมวิ่งเปรี้ยว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง,ไม่แย่งของกัน, รอคอยตามลำดับก่อน- หลัง)
2. เด็กเตรียมตัวอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกมวิ่งเปรี้ยว
3. ครูอธิบายและสาธิตการเล่นเกมวิ่งเปรี้ยว
- แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม เข้าแถวคนละฝั่ง
- ตัวแทน 2 คน มายืนเป็นหลัก
- ให้หัวแถวแต่ละแถววิ่ง พยายามเอาผ้าไปแตะอีกทีมได้ ถ้ายังแตะไม่ได้ให้เปลี่ยนคนเรื่อยๆ จนกว่าจะเอาผ้าแตะได้
4. เด็กๆ เล่นเกมวิ่งเปรี้ยว
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเกมวิ่งเปรี้ยว
สื่อการเรียน
1. ผ้า

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเเกมวิ่งเปรี้ยว
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเกมวิ่งเปรี้ยว
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรม
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง

วันที่ 2 กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมภาพตัดต่อ เกมที่เคยเล่นแล้ว

กิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมภาพตัดต่อ
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, แบ่งกันเล่น, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. แบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 คน
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมภาพตัดต่อ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลัง
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่ชนกัน, หาที่ว่างของตนเอง)
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคาะแทมมารีนให้เด็กๆ กระโดดตบ เขย่าลูกแซกให้เด็กๆ เดินไปรอบๆ ห้อง เมื่อได้เยินสัญญาณ “หยุด” ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
3. ครูแจกริบบิ้น และเปิดเพลงให้จังหวะ
4. เด็กๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เครื่องเล่นซีดีเพลง
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


วันที่ 3 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กบอกปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นขณะฝนตกและหลังฝนตกได้

เนื้อหา
ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นขณะฝนตกและหลังฝนตก

กิจกรรม
1. ครูร้องเพลงฟ้าแลบฟ้าร้องให้เด็กฟัง 2 รอบ
2. เด็กๆ อ่านเพลงฟ้าแลบฟ้าร้องตามครู 2 รอบ
3. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงฟ้าแลบฟ้ารอง 2 รอบ
4. เด็กๆ ร้องเพลงฟ้าแลบฟ้าร้อง 2 รอบ
5. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่พูดแทรก)
6. ครูนำภาพฟ้าผ่า ภาพสายรุ้งมาสนทนากับเด็ก
- “ขณะที่ฝนตกเด็กๆ ได้ยินเสียงอะไรบ้าง”
- “ท้องฟ้าที่เด็กๆ เห็นมีลักษณะอย่างไร”
- “เด็กๆ เห็นอะไรเมื่อฝนหยุดตก
- “สิ่งที่เด็กๆ เห็นมีลักษณะเป็นอย่างไร สีอะไร”
7. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้และกิจกรรมที่ทำครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ฟ้าผ่า
2. ภาพสายรุ้ง

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการบอกปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นขณะฝนตกและหลังฝนตก


วันที่ 3 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
5. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการได้
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
สีเทียน สีน้ำ ปั้นแป้งโด ฉีกปะ ปะติด

กิจกรรม
1. ครูแนะนำการใช้สีเทียน
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ วาดภาพสีเทียน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
4. เด็กๆ เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
7. เด็กๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกทำกิจกรรมศิลปะ
2. ผ้ากันเปื้อน
3. ผ้ายางปูพื้น
4. ผ้าเช็ดมือ
5. กระดาษ
6. แป้งโด
7. แผ่นรองปั้น
8. กาว
9. กระดาษ
10. สีน้ำ
11. สีเทียน
12. ไม้คลึงแป้งโด
13. กิ่งไม้ ใบไม้

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
5. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
6. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการ
7. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่


วันที่ 3 กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมประสบการณ์พร้อมทั้งอธิบายวิธีใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
3. อุปกรณ์ต่างๆในมุมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อน
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
6. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 3 กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเกมส่งบอลในวงกลมได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเกมส่งบอลในวงกลมด้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรมได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้

เนื้อหา
เกมส่งบอลในวงกลม

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง,ไม่แย่งของกัน, รอคอยตามลำดับก่อน- หลัง)
2. เด็กเตรียมตัวอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกมส่งบอลในวงกลม
3. ครูอธิบายและสาธิตการเล่นเกมส่งบอลในวงกลม
- เด็กๆ ยืนเป็นวงกลม
- ส่งบอลให้เพื่อนที่อยู่ในวงกลม
4. เด็กๆ เล่นเกมส่งบอลในวงกลม
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเกมส่งบอลในวงกลม

สื่อการเรียน
1. ลูกบอล
2. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเกมส่งบอลในวงกลม
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเกมส่งบอลในวงกลม
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรม
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง


วันที่ 3 กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมวงล้อหมุน เกมที่เคยเล่นแล้ว

1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมวงล้อหมุน
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, แบ่งกันเล่น, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. แบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 คน
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมวงล้อหมุน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมวงล้อหมุน
2. เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลัง
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบผ้าได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบผ้า

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่ชนกัน, หาที่ว่างของตนเอง)
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระไปรอบๆ ห้อง เมื่อได้เยินสัญญาณ “หยุด” ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
3. ครูให้เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบผ้า

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบผ้า
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


วันที่ 4 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กบอกประโยชน์และโทษของฝนได้

เนื้อหา
ประโยชน์และโทษของฝน

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงหลบฝน
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่พูดแทรก)
3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาประโยชน์และโทษของฝน
- “ฝนตกมีประโยชน์อย่างไร”
- “แล้วมีโทษอย่างไร”
- “โรคอะไรบ้างที่เกิดกับฝน”
- “มีวิธีการป้องกันหรือดูแลตนเองในฤดูฝนอย่างไร”
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้และกิจกรรมที่ทำครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
-

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการบอกประโยชน์และโทษของฝน


วันที่ 4 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
5. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการได้
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
สีเทียน สีน้ำ ปั้นแป้งโด ฉีกปะ ปะติด สลัดสี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำการใช้สีเทียน
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ วาดภาพสีเทียน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
4. เด็กๆ เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
7. เด็กๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกทำกิจกรรมศิลปะ
2. ผ้ากันเปื้อน
3. ผ้ายางปูพื้น
4. ผ้าเช็ดมือ
5. กระดาษ
6. แป้งโด
7. แผ่นรองปั้น
8. กาว
9. กระดาษ
10. สีน้ำ
11. สีเทียน
12. ไม้คลึงแป้งโด
13. กิ่งไม้ ใบไม้

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
5. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
6. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการ
7. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่


วันที่ 4 กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมประสบการณ์พร้อมทั้งอธิบายวิธีใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
3. อุปกรณ์ต่างๆในมุมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อน
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
6. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 4 กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวางได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวางได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรมได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้

เนื้อหา
เลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวาง

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง,ไม่แย่งของกัน, รอคอยตามลำดับก่อน- หลัง)
2. เด็กเตรียมตัวอบอุ่นร่างกายก่อนการเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวางร
3. ครูแนะนำและสาธิตการทำกจกรรม
- “แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม”
- “ให้เด็กเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวาง ไป – กลับ แล้วส่งบอลให้เพื่อน เสร็จแล้ววิ่งไปต่อหลังแถว
4. ครูให้สัญญาณ เด็กๆ เลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวาง
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
1. ลูกบอล
2. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวาง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเลี้ยงบอลหลบสิ่งกีดขวาง
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรม
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง


วันที่ 4 กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับคำ เกมที่เคยเล่นแล้ว

กิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพกับคำ
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, แบ่งกันเล่น, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. แบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 คน
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับคำ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับคำ
2. เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลัง
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ตามจินตนาการ

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่ชนกัน, หาที่ว่างของตนเอง)
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างอิสระไปรอบๆ ห้องตามจังหวะ เมื่อได้เยินสัญญาณ “หยุด” ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
3. ครูให้เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ตามจินตนาการ
4. ครูเปิดเพลงให้จังหวะ เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ตามจินตนาการ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เครื่องเล่นซีดีเพลง
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


วันที่ 5 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กบอกชื่อของสัตว์ที่พบในฤดูฝนได้
4. เด็กบอกวิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์ได้

เนื้อหา
สัตว์ที่พบในฤดูฝน

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงหลบฝน
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่พูกแทรก)
3. เด็กและครูสนทนาถึงสัตว์ที่พบในฤดูฝน
- “สัตว์ที่พบในฤดูฝนมีอะไรบ้าง”
- “มีอันตรายย่างไร”
- “มีวิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์เหล่านั้นอย่างไร”
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้และกิจกรรมที่ทำครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ภาพสัตว์ต่างๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตบอกชื่อของสัตว์ที่พบในฤดูฝน
4. สังเกตการบอกวิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์


วันที่ 5 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
5. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการได้
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
สีเทียน สีน้ำ ปั้นแป้งโด ปะติดเศษดินสอ กลิ้งสี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำการใช้เศษดินสอ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ ปะติดเศษดินสอ
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
4. เด็กๆ เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
6. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
7. เด็กๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกทำกิจกรรมศิลปะ
2. ผ้ากันเปื้อน
3. ผ้ายางปูพื้น
4. ผ้าเช็ดมือ
5. กระดาษ
6. แป้งโด
7. แผ่นรองปั้น
8. กาว
9. กระดาษ
10. สีน้ำ
11. สีเทียน
12. เศษดินสอ
13. ลูกแก้ว
14. ไม้คลึงแป้งโด

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
5. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
6. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามจินตนาการ
7. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่

วันที่ 5 กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมประสบการณ์พร้อมทั้งอธิบายวิธีใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, ไม่แย่งของกัน, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
3. อุปกรณ์ต่างๆในมุมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจ
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อน
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
6. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 5 กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการทำกายบริหารได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการทำกายบริหารได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรมได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้

เนื้อหา
การทำกายบริหาร

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง,ไม่แย่งของกัน, รอคอยตามลำดับก่อน- หลัง)
2. เด็กเตรียมตัวอบอุ่นร่างกายก่อนการทำกายบริหาร
3. เด็กๆ ออกมาเป็นผู้นำในการทำกายบริหาร และให้เพื่อนทำตาม
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันการทำกายบริหาร
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา เด็กๆ ทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
1. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการการทำกายบริหาร
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการทำกายบริหาร
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำกิจกรรม
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง


วันที่ 5 กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมวงล้อหมุน เกมที่เคยเล่นแล้ว

กิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมวงล้อหมุน
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง (ไม่ส่งเสียงดัง, แบ่งกันเล่น, ช่วยกันเก็บของเข้าที่)
3. แบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 คน
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมวงล้อหมุน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น6. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมวงล้อหมุน
2. เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลัง
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

1 comment:

NITTAYA said...

เนื้อหาเหมาะสมและปลูกฝังความประหยัดการลดปัญหาภาวะโลกร้อนด้วยการนำวัสดุอุปกรณ์มารีไซเคิลใหม่